LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO “MADE IN VIETNAM”

Hãy cùng #NextMarketing ngược dòng thời gian và tìm hiểu hình hài quảng cáo Việt Nam qua từng giai đoạn như thế nào nhé!

Thời kỳ Pháp thuộc (1884 – 1945)

 

 
Dưới thời Pháp thuộc người ta dễ dàng bắt gặp những tấm áp phích dán tường hoặc “sandwichman” (những cậu bé đeo biển quảng cáo) với phong cách tiêu đề “giật tít” vô cùng độc đáo và hiệu quả. Đầu thế kỷ XX, hàng loạt các đầu báo ra đời, xu hướng quảng cáo trên báo in lan rộng khắp 3 miền, nhất là ở Hà Nội. Hình thức quảng cáo giai đoạn này còn khá đơn giản, tập trung nhiều vào phần nội dung ít hình ảnh và chủ yếu được in trắng đen.

Giai đoạn 1945 – 1975

 

Dưới thời Mỹ đô hộ, lịch sử ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự chuyển mình ngoạn mục nhất là ở miền nam Sài Gòn, biển quảng cáo xuất hiện khắp mọi nẻo đường, các tấm áp phích trở nên rực rỡ với công nghệ in màu tân tiến thời điểm đó.
Hình thức quảng cáo giai đoạn này phần hình ảnh được chú trọng nhiều hơn những năm Pháp thuộc và cách trang trí cũng được các nhãn hàng chú ý hơn.
Còn ở miền Bắc giai đoạn này, ngành quảng cáo có dấu hiệu chững lại do toàn dân dồn sức vào việc “Chống Mỹ cứu nước”, hình thức quảng cáo đa phần vẫn y như thời Pháp thuộc, rất hiếm thấy biển quảng cáo in màu.

Giai đoạn 1975 – 1986

Sau giải phóng, cả nước bước vào thời kỳ bao cấp, thị trường quảng cáo miền nam có phần chậm lại. Cho đến sau năm 1986, chế độ bao cấp được xóa bỏ, kinh doanh liền mạch dọn đường cho ngành quảng cáo tiếp tục phát triển.
Quảng cáo bắt đầu được phát triển theo nhiều hình thức, xuất hiện trong mắt công chúng với nhiều định dạng khác nhau. Nổi bật nhất vẫn phải kể đến quảng cáo báo in, tờ rơi, biển quảng cáo và quảng cáo phát thanh.

Đầu năm 2000 cho đến nay

 

Đến khoảng đầu những năm 2000, quảng cáo trên truyền hình nở rộ khi đời sống người dân được cải thiện, việc sở hữu tivi trở nên phổ biến hơn.
Cho đến hiện nay, có thể nhận thấy ngành Quảng cáo Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển toàn diện và nhanh chóng. Bên cạnh quảng cáo truyền thốn, quảng cáo online lên ngôi, trở thành công cụ Marketing mạnh mẽ đến người dùng hiện đại.
Quảng cáo ngày nay đã ngày càng đẹp mắt và sáng tạo, được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng về insight, hành vi người dùng, hiệu ứng tâm lý,… để cho ra những chiến dịch quảng cáo cực kỳ ấn tượng với câu từ thông điệp đi vào lòng người.