Giờ đây, Starbucks không còn là doanh nghiệp có lượng đồ uống khổng lồ được bán ra trên toàn thế giới, thương hiệu này đang dần chuyển mình thành một công ty công nghệ dữ liệu trong ngành thực phẩm và đồ uống.
Với hơn 30.000 cửa hàng trên toàn thế giới và xử lý gần 100 triệu giao dịch mỗi tuần cung cấp cho Starbuck một lượng dữ liệu khủng về hành vi người dùng trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng một thập kỷ qua, Starbuck mới bắt đầu tập trung khai thác kho dữ liệu này cho các hoạt động kinh doanh và Marketing.
Vậy họ đã sử dụng dữ liệu này như thế nào? AI đã tham gia vào chiến lược này ra sao? Cùng Next Marketing tìm hiểu nhé!
Tận dụng nguồn dữ liệu khủng
Từ năm 2016, Starbucks đã vạch ra chiến lược ứng dụng AI vào dây chuyền hoạt động để tinh giảm công việc và tăng tương tác con người nhiều hơn. Từ khi áp dụng AI thông qua việc phân tích dữ liệu đối với khách hàng sử dụng thẻ thành viên và app Starbucks trên điện thoại, Starbucks đã có thể nắm bắt được những thông tin chi tiết như khách hàng mua loại nước gì, như thế nào, ở cửa hàng nào và cả thời gian nào trong ngày mà khách hàng mua sản phẩm của Starbuck nhiều nhất.
AI làm nâng cao trải nghiệm người dùng
Từ những dữ liệu trên, AI sẽ phân tích và tạo ra những quảng cáo cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng, dựa trên hệ thống dữ liệu thu thập về sở thích tiêu dùng của họ. Các quảng cáo này có thể xuất hiện khi khách hàng đang đi đến gần một cửa hàng Starbucks. Những quảng cáo này cũng đồng thời đưa ra những gợi ý có mức giá cao hơn mức giá trung bình khách hàng đó tiêu ở Starbucks, dần dần đẩy mức chi tiêu trung bình của khách hàng ở Starbucks lên cao hơn.
Thậm chí khách hàng còn có thể đặt hàng ngay với Starbucks bằng điện thoại và tất cả các đơn hàng đều sẽ được AI xử lý ngay. Những dữ liệu, phân tích có được từ AI không chỉ giúp Starbucks thu hút khách hàng mà còn là cơ sở dữ liệu để bộ phận điều hành kinh doanh quyết định sẽ mở cửa hàng mới ở đâu hoặc nên thay đổi menu như thế nào nữa.
Và như chính Starbucks nói về chiến lược áp dụng AI này của mình, AI với Starbucks không phải để cắt giảm nhân lực mà là để tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên. Khi những công việc “không tên” được AI giải quyết, các nhân viên vừa có thể tương tác với nhau hơn, vừa giúp đỡ được khách hàng nhiều hơn. Từ đó có thể nói, việc đưa AI vào hoạt động kinh doanh, cụ thể là hoạt động marketing sẽ giúp các doanh nghiệp thu được nhiều thông tin nhanh, chính xác, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.
Bài học cho các nhà quảng cáo OOH Việt Nam
Nắm bắt được bài học này, Các nhà quảng cáo OOH cũng có thể áp dụng AI vào phân tích dữ liệu trên các quảng cáo trong xe taxi nhằm giúp quảng cáo tiếp cận được đúng nhóm khách hàng mục tiêu mà còn giảm thiểu được chi phí.
Bằng việc sử dụng phần mềm phân tích khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hiệu suất quảng cáo của biển bảng quảng cáo kỹ thuật số. Với các hình ảnh từ camera thu được, Trí tuệ thông minh nhân tạo sẽ nhanh chóng phân tích các yếu tố, bao gồm:
– Có bao nhiêu người đi qua khu vực quảng cáo
– Có bao nhiều người đã xem quảng cáo trong một thời điểm nhất định
– Mọi người đã dành ra bao nhiêu thời gian để xem quảng cáo của doanh nghiệp
– Độ tuổi, giới tính của những người đã xem nội dung quảng cáo.
Với những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường hiệu quả, đồng thời phân tích để điều chỉnh chiến dịch quảng cáo, mang lại những hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng ấn tượng hơn.
Tổng hợp